Quy tắc ăn uống mà người bệnh tiểu đường nên biết

giamcan24h

Quy tắc ăn uống mà người bệnh tiểu đường nên biết

Khi mắc bệnh tiểu đường thì chế độ ăn uống luôn được quan tâm hàng đầu. Rau quả có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất tốt cho bệnh tiểu đường. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn thông minh để chúng gây hại cho sức khỏe đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Đối với rau

Bệnh nhân tiểu đường cần phải tránh ăn dưa chua, rau củ đóng hộp, rau có hàm lượng muối cao và ăn rau với nước chấm. Những loại rau này gây hại nhiều hơn so với nguồn lợi mà nó mang lại cho cơ thể. Chúng không chỉ chứa hàm lượng chất béo cao, nhiều natri mà còn làm phá vỡ sự cân bằng đường trong máu.

Bệnh nhân tiểu đường cố gắng ăn rau tươi, chọn rau theo mùa, nên luộc hoặc hấp để không bị mất dinh dưỡng.

Đối với trái cây



Trái cây là nguồn cung cấp chất oxy hóa và chất xơ nhưng không phải tất cả các loại hoa quả đều là lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường, trong đó hãy loại bỏ chuối, xoài và nho, bởi chúng là những loại quả có lượng đường khá cao.

Đối với các bệnh nhân tiểu đường thì táo, lê, các loại trái cây thuộc họ cam quýt là loại trái cây tốt cho sức khỏe. Những loại trái cây này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nhưng lại có hàm lượng đường thấp.

Ngoài ra các sản phẩm như: trái cây đóng hộp, trái cây trong si-rô, nước ép trái cây…cũng cần tránh xa. Các loại trái cây như dứa (thơm), mãng cầu xiêm, hồng xiêm, quýt, ổi, thanh long chứa nhiều Na, K, Ca. Chanh, ổi, dưa hấu còn chứa Fe và nhiều chất vi lượng khác, đều là những chất có ích.

Người mắc các triệu chứng bệnh tiểu đường nên ăn trái cây. Khi ăn, có thể thay đổi nhiều loại quả chín nhưng ăn mỗi ngày với lượng vừa phải (150 - 200g) để cơ thể không thiếu hụt dưỡng chất mà vẫn không dư đường. Các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyến khích ăn toàn bộ quả chứ không dùng ở dạng nước ép, vì nước ép sẽ mất nhiều chất xơ, một nửa lượng vitamin và khoáng tố, đồng thời khi ăn cả quả sẽ có cảm giác mau no hơn so với uống một ly nước ép cùng lượng.

Người tiểu đường nên ăn trái cây vào thời điểm nào thì tốt

- Theo nghiên cứu ở Mỹ, ăn trái cây một giờ trước bữa ăn có tác dụng giảm béo và giúp tiêu hóa hiệu quả.

- Nên ăn vào thời điểm giữa hai bữa ăn, khoảng cách giữa hai lần ăn trái cây nên cách nhau 6 giờ.

- Nếu ăn cơm no rồi mà ăn thêm trái cây, lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh không có lợi cho sức khỏe, nhất là người bị ĐTĐ.

Lưu ý: Chọn loại trái cây tươi tốt hơn là loại khô, đông lạnh hay nước ép. Nếu đường huyết trong giai đoạn tăng khó kiểm soát thì nên hạn chế ăn trái cây.

Hãy biết lắng nghe cơ thể nói, bởi vì thụ cảm của mỗi người không giống nhau. Chẳng hạn, có người chỉ ăn một trái cam nhỏ cũng làm đường huyết tăng cao. Trái lại, có người có thể ăn 2 – 3 trái chuối mà không hề hấn gì, mặc dù người ta biết là chuối có CSĐH cao hơn cam.

Một số loại trái cây tốt cho người mắc bệnh tiểu đường:

Quả óc chó cũng rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Bưởi đỏ

Bưởi đỏ được biết đến là loại quả rất tốt cho bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường. Bác sĩ khuyên nên ăn ½ quả bưởi đỏ mỗi ngày, đây là phương pháp rất hiệu quả và lành mạnh trong việc chữa bệnh tiểu đường.

Đu đủ

Benh tieu duong nen an gi? Đu đủ là tốt nhất, đây là loại quả được dùng rất nhiều trong Đông y vì nó là loại quả rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa, đu đủ cũng có tác dụng chữa được nhiều bệnh khác nhau. Quan trọng khi sử dụng loại quả này trong thực đơn cho bệnh nhận tiểu đường phải đúng cách sẽ mang lại hiệu quả chữa bệnh cao. Một bữa sáng hoàn hảo có thể được kết hợp từ hai miếng đu đủ và thêm một hộp sữa chua thì quả không còn gì bằng.

Anh đào

Cũng giống như quả mâm xôi hay việt quất, anh đào là loại quả có chứa chất oxy hóa, thêm vào đó là các phân tử đường trong loại quả này có tác dụng rất tốt trong việc làm duy trì ổn định lượng đường huyết trong máu. Khẩu phần ăn đối với loại quả này tốt nhất là khoảng 12 trái trên một ngày là hợp lí.

Dâu tây

Kết thúc thực đơn của bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì chính là dâu tây. Đây là loại quả lí tưởng dành cho mỗi tối. Có thể ăn trực tiếp hoặc làm nước ép từ dâu tây đều tốt cả. Nó có thể làm món tráng miệng tuyệt vời sau bữa tối cho bệnh nhân tiểu đường.

Dưa hấu

Dưa hấu là một loại quả có rất nhiều vitamin B,C. Đây có thể là một sự lựa chọn cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, tuy nhiên có một lưu ý là loại quả này không nên ăn quá nhiều.

Táo

Táo là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Cũng giống như anh đào, quả mâm xôi, trong táo có nhiều chất oxy hóa giúp làm giảm lượng Cholesterol trong máu. Không những thế, loại quả này còn rất tốt cho việc tăng cường hệ miễn dich, giúp trí não khỏe mạnh, minh mẫm.

Quả mâm xôi

Trong quả mâm xôi có chứa ít chất xơ, tinh bột, bên cạnh đó nó cũng có nhiều vitamin và các khoáng khác nhau phù hợp với bệnh nhân bị tiểu đường. Đặc biệt trong quả mâm xôi còn có chứa chất oxy hóa rất tốt cho điều trị bệnh này.


Lê là một loại quả khá phổ biến. Loại quả này ít đường, có tác dụng giải nhiệt cơ thể rất tốt. Đây cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Đào

Quả đào tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường vì chỉ số đường trong loại quả này rất thấp. Đây cũng là loại quả cung cấp rất nhiều vitamin A, C, mùi vị cũng rất thơm ngon, ăn mát và có vị chua nhẹ.

Ngoài ra còn một số loại quả khác cũng khá tốt cho người mắc căn bệnh thường gặp này mà chúng ta có thể tìm hiểu thêm như mơ, dưa lê, quả chà là, quả óc chó...Chúc bạn luôn vui khỏe!

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

1 nhận xét:

  1. Toi den là một thực phẩm bổ sung rất tốt cho người bệnh tiểu đưởng. Tham khảo: toi den ban o dau uy tín nhất?

    Trả lờiXóa