Người đau dạ dày có ăn chuối và sữa chua được không?

giamcan24h

Người đau dạ dày có ăn chuối và sữa chua được không?

Hỏi: Ngày trước em đi khám ở một bệnh viện tư nhân thì bác sĩ bảo không được ăn chuối và sữa chua vì chúng có chứa một loại axit hại dạ dày và càng làm đau thêm nhưng thật mâu thuẫn khi e tìm thấy một số thông tin cho biết ăn chúng lại rất tốt? Bác sĩ có thể cho em biết đau dạ dày có nên ăn sữa chua và chuối không ạ? 

Tư vấn từ bác sĩ:

Vậy đau dạ dày có nên ăn sữa chua không?

Trước đây, những người mắc căn bệnh thường gặp này được khuyến cáo kiêng tất cả các thức ăn chua vì sợ nó làm tăng lượng axit, gây viêm loét nặng hơn. Song nhiều nghiên cứu gần đây đã chứng minh, sữa chua lại có ích trong việc phòng và chữa bệnh dạ dày. 

Ăn sữa chua khi đói sẽ tăng nguy cơ bị các bệnh dạ dày, người đau dạ dày chỉ nên ăn sữa chua khi no. Chính vì vậy lời khuyên cho các bạn là sau bữa tối 1 đến 2 tiếng rồi ăn sữa chua sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

dau-da-day-co-nen-an-sua-chua

Sữa chua mang lại giá trị dinh dưỡng cao

Số lượng và nồng độ axit trong sữa chua không đáng kể so với lượng axit trong dịch vị. Axit lactic được chuyển hóa từ sữa chua lại có tác dụng kìm hãm sự phát triển của tác nhân gây đau dạ dày. Theo cuốn "Chỉ dẫn về thức ăn chữa bệnh" của bác sĩ David Kessler, vi khuẩn lên men chua có thể làm tăng số interferon gamma, giúp hệ miễn dịch đấu tranh chống lại bệnh tật.

Sữa chua kết hợp với một số loại thực phẩm sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn ví dụ như sữa chua ăn kèm dâu tây, bánh mì, bánh bao tuy nhiên nếu bạn kết hợp sữa chua với xúc xích, thịt hun khói, các sản phẩm đông lạnh chế biến từ thịt, thuốc kháng sinh…có thể gây táo bón, các bệnh về dạ dày v.v...

Đau dạ dày có nên ăn chuối?

Như chúng ta vẫn biết, chuối là loại trái cây rất bổ dưỡng và tốt cho mọi lứa tuổi. Chuối chứa protein, nhiều chất xơ, kali, magie, natri, canxi, sắt, vitamin C, A, B6…Một quả chuối cung cấp 5% năng lượng, 10% kali và hơn 10% vitamin C cho nhu cầu dinh dưỡng của người trưởng thành có cân nặng và mức hoạt động thể lực trung bình.
dau-da-day-co-nen-an-sua-chua

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua và chuối không?

Tuy nhiên, có một số người cảm thấy bụng cồn cào sau khi ăn chuối. Biểu hiện này có thể gặp ở những người ăn một số loại chuối tiêu còn xanh khi đang đói. Cảm giác này thường rõ hơn ở những người đang mắc bệnh đau dạ dày. Để tránh hiện tượng này, bạn có thể chuyển sang ăn các loại chuối khác, ăn chuối chín vừa và nên ăn chuối khi no. Chuối có tác dụng bảo vệ dạ dày do nó trung hòa axit dạ dày.

Ngoài ra trong chuối còn có một lượng chất xơ mềm, oligosaccarid giúp nhuận tràng và phòng chống táo bón. Kali giúp làm giảm huyết áp. Như vậy chuối là thực phẩm tốt vô cùng tốt cho sức khỏe

Bên cạnh đó khi bị bệnh dạ dày bạn cần kiêng các loại trái cây chua (cam, bưởi, chanh, cóc, ổi, sơ-ri…), kiêng rượu bia, thuốc lá, ăn chậm nhai kỹ, tránh thức ăn nhiều gia vị (tiêu, ớt), không để quá đói, không ăn quá no, không uống các loại thuốc gây tác hại cho dạ dày…

Như vậy, bạn khi đau dạ dày bạn vẫn có thể ăn sữa chua và chuối nhưng nên nhớ là phải ăn đúng cách nhé. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

1 nhận xét:

  1. tác dụng của quả chuốiMột số nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật bản cho biết khá nhiều thông tin lý thú như chuối chứa nhiều tyrosin, một tiền chất để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hoà hoạt động của tim mạch (nhất là đối với trẻ nhỏ). Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin.
    rau ngổ có tác dụng gìRau ngổ là một loại cây thân mãnh mọc lang ở những nơi đất ẩm có nước. Rau ngổ được nhiều người xem như là thức ăn dân dã nhưng nó cũng là một vị thuốc có tính giải độc và điều trị một số bệnh.
    tác dụng của cây rau đayRau đay loại rau có nhiều muối khoáng và vitamin. Các nhà nghiên cứu đã phân tích thành phần hoá học của rau đay thấy có canxi 498mg%, photpho 93mg%, sắt 3,8mg%, kali 650mg%, axit oxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamin B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị…
    tác dụng của nước râu ngôTrong râu ngô có chứa vitamin A, vitamin K, vitamin B1, B2, B6 (pyridoxin), vitamin), vitamin C, vitamin PP, các flavonoid, acid pantothenic, isotol, các saponin, các steroid như sytosterol và sigmasterol, các chất đắng, dầu béo, tinh dầu và nhiều chất vi lượng khác.
    uống nước rau má hàng ngày có tốt khôngRau má không chỉ là một loại rau thông dụng, có thể ăn hàng ngày mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều chứng bệnh như: mụn nhọt, hạ sốt, làm đẹp, tăng cường sức khỏe, giải độc, táo bón, tim mạch…

    Trả lờiXóa