Ung thư vòm họng và các dấu hiệu nhận biết

giamcan24h

Ung thư vòm họng và các dấu hiệu nhận biết

Ung thư vòm họng là một trong những loại bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất. Các dấu hiệu ung thư vòm họng giúp bạn sớm phát hiện và điều trị bệnh như chảy máu cam, nghẹt mũi, ù tai, nổi hạch, nhức đầu...

1. Các vấn đề liên quan đến bệnh ở vòm họng

Vòm họng và phần phía sau mũi và thông với họng ở phía dưới. Phía trên là nền sọ, hai thành bên thông với tai giữa qua vòi nhĩ. Hệ bạch huyết ở vòm mũi họng về hạch dãy cảnh trên và hạch thành sau họng.

Các u ác tính ở vòm họng có nhiều dạng khác nhau. Hai nhóm lớn thường gặp là ung thư biểu mô và ung thư hạch. Ung thư biểu mô thuộc loại kém biệt hóa hay không biệt hóa, gồm các đặc điểm:


- Ung thư vòm họng là loại ung thư thường gặp nhất.

- Ung thư vòm họng ở Pháp chỉ chiếm khoảng 1% trong các ca ung thư tai mũi họng.

- Tuổi bị bệnh có thể từ 20 đến 70 tuổi. Trung bình là 50 tuổi. Nam giới bị nhiều hơn nữ giới.

- Ung thư xảy ra ở một số vùng đặc biệt, được gọi là vùng có nguy cơ cao: châu Á có tỉnh Quảng Đông ở Trung Quốc, Hồng Kông, miền Bắc Việt Nam, Indonesia, Mã Lai, Đông bắc Thái Lan. Ở các vùng này, ung thư vòm họng thường gặp nhất, chiếm 20% của tất cả các loại ung thư và chiếm 80% ung thư tai mũi họng. 

- Nguyên nhân ung thư vòm họng chủ yếu do siêu vi Epstein Barr. Các yếu tố về môi trường xung quanh, thói quen ăn uống (như ăn nhiều chất nitrosamine), uống rượu, hút thuốc… cũng tham gia vào việc gây bệnh ở các khu vực nhất định.

2. Các dấu hiệu ung thư vòm họng phổ biến

Các dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu người bệnh chỉ thấy hơi vướng hay nghẹn ở mũi. Thời gian không triệu chứng này kéo dài từ 8 đến 10 tháng. Do dấu hiệu ung thư vòm họng không điển hình như dấu hiệu ung thư cổ tử cung ở phụ nữ hơn nữa còn tương đối giống với các bệnh tai mũi họng thông thường, vì vậy việc phát hiện bệnh để điều trị sớm là tương đối khó khăn.

Giai đoạn lâm sàng kết hợp một phần hoặc tất cả năm hội chứng:

Hội chứng mũi: Chảy máu mũi tái phát, thường máu chảy ít. Mũi bị nghẹt một bên, dần dần lan rộng sang hai bên. Đôi khi người bệnh bị chảy nước mũi kèm với mủ xuống họng. Đau nhức sau mũi, vùng trên màng hầu. Các biểu hiện này xảy ra trong 20% trường hợp.

Hội chứng thần kinh: Với nhức đầu, song thị (do liệt thần kinh sọ số 6), đau thần kinh hàm trên hay hàm dưới và liệt các dây thần kinh sọ khác. Hội chứng thần kinh chiếm 15% trường hợp ung thư vòm họng.


Hội chứng về tai: Do vòi nhĩ bị nghẹt, gây viêm tai giữa một hoặc hai bên. Triệu chứng lâm sàng gồm có nghe kém, ù tai, có cảm giác nặng nề ở tai, lúc đầu chỉ ở một bên, có thể lan sang tai bên kia khi u hớn, lan rộng sang loa vòi bên kia. Do đó, các trường hợp viêm tai giữa thanh dịch một bên ở nhóm người có nguy cơ bị ung thư vòm cao phải khám kỹ vòm mũi họng và tìm cách loại trừ hoàn toàn nguyên nhân này trước. Các biểu hiện về tai xảy ra trong 25% trường hợp.

Hội chứng nổi hạch cổ: Hạch cổ cứng, đôi khi cố định, ở dưới xương chũm, dưới cơ hai thân một hoặc hai bên. Hội chứng hạch chiếm 40% trường hợp.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: