Bị bệnh thủy đậu có nên kiêng gió và nước không?

giamcan24h

Bị bệnh thủy đậu có nên kiêng gió và nước không?

Hỏi: Cho tôi hỏi bệnh thủy đậu có được tắm không, cần kiêng gió kiêng nước không để tôi có biện pháp chăm sóc con đúng cách. Bởi vì con tôi mấy ngày nay bỗng xuất hiện những nốt đậu có đường kính vài milimet và nhận định ban đầu là bị bệnh thủy đậu.

(Bác Liên - Hải Dương)
Tư vấn của bác sĩ:

Phó giáo sư Bùi Đức Huy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết chính vì kiêng nước kiêng gió mà đã có nhiều trẻ bị biến chứng viêm da bội nhiễm, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết vì không giữ vệ sinh tốt.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng khi bé bị thuỷ đậu phải tuyệt đối kiêng nước, kiêng gió nên không tắm, không dám lau rửa cho trẻ và cũng không cho con ra khỏi nhà. Đây là một sai lầm nghiêm trọng trong việc điều trị bệnh thủy đậu ở trẻ em.

benh-thuy-dau-co-duoc-tam-khong

Trẻ bị thủy đậu có được tắm không?

Nguy hiểm nếu kiêng tắm, kiêng gió khi bị thủy đậu

BS Cấn Phú Nhuận, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, rất nhiều phụ huynh khi đưa con tới khám tại đây khi được hỏi có kiêng cữ gì cho con không đều nhất loạt cho biết, kiêng gió kiêng nước, không tắm cho bé và luôn mặc ấm. Đáng tiếc, đó chính là kiểu thương con không đúng cách của các ông bố bà mẹ trẻ hiện nay.

Một trong các nguyên tắc điều trị bệnh thủy đậu ở trẻ em là tránh nhiễm trùng, vì thế khi cha mẹ kiêng tắm cho trẻ trong những ngày mắc bệnh có khi còn gây thêm sự nguy hiểm cho bé.

Nhiều trẻ mắc bệnh thủy đậu đến viện, khi vén áo lên để khám, các nốt đậu bị vỡ ra, loang hết cả một vùng vì mặc nhiều quá. Nhiều trẻ, nhễ nhại mồ hôi vì bố mẹ che chắn quá đối kỹ lưỡng.

Các phụ huynh tin vào cái gọi là kinh nghiệm dân gian, nên cứ con bị bất cứ bệnh ngòai da nào là nhất loạt kiêng nước, kiêng gió, kiêng cả ánh mặt trời như thế. Họ không biết rằng, nếu không tắm, lại mặc cho trẻ quá nhiều quần áo để tránh gió, chính là tạo thêm cơ hội cho các ổ virus ngày càng lan rộng.

benh-thuy-dau-co-duoc-tam-khong

Bệnh thủy đậu có nên kiêng gió kiêng nước không?

TS Nhuận nói, bệnh thủy đậu là một bệnh ngoài da lành tính, kéo dài khoảng 10 - 15 ngày.  Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp không chỉ ở trẻ mà bệnh thủy đậu ở người lớn cũng gặp phải những tai biến đáng tiếc như nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, co giật. Nếu chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh hoàn toàn có thể chửa khỏi. Và lý do không phải đâu khác chính là không giữ vệ sinh sạch sẽ cho người bệnh.

Việc cho trẻ ở trong phòng kín không có ánh nắng mặt trời, gió trời cũng không tốt. Tốt nhất, nên luôn để trẻ sống trong một không khí thoáng đãng, tất nhiên tránh gió lộng và nắng gắt.

Quan điểm tránh gió và tránh nước cho trẻ là quan điểm dân gian lạc hậu. Vì đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trong trường hợp này rất cần thiết. Vì thế, có thể tắm cho trẻ trong phòng kín, nhanh, bằng nước sạch, vừa tạo tâm lý thoải mái, vừa làm được vệ sinh cho trẻ.

Cách chăm sóc trẻ bị thủy đậu:

+ Thay bằng việc kiêng tắm kiêng gió cha mẹ tắm cho con bằng nước ấm, chú ý không tắm lâu như khi trẻ khỏe mạnh.

benh-thuy-dau-co-duoc-tam-khong
Giữ gìn vệ sinh cắt móng tay cho bé

+ Không nên xoa cho trẻ phấn rôm, phấn thơm với ý nghĩ làm cho vùng da đó mát hơn. Nếu có, chỉ bôi thuốc sát trùng lên những vẩy hoặc mụn to nhất. Bác sĩ có thể cho các cháu uống một ít thuốc an thần để cháu dễ ngủ, khỏi quấy và gãi vì ngứa.

+ Bên cạnh đó cần chú ý giữ vệ sinh răng miệng, đánh răng, súc miệng bằng nước sát trùng. Với căn bệnh thường gặp này nốt đậu có thể mọc trong miệng vỡ ra, gây bội nhiễm làm trẻ không ăn được. Khi đó nên tư vấn bác sĩ để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ chống lại bệnh tật.

+ Theo TS Nhuận, trong thời gian bé bị thủy đậu, việc chính là giữ gìn vệ sinh cho bé như cắt móng tay và giữ sạch, không để trẻ gãi, tránh nhiễm trùng da và lây lan sang các vùng khác, bé khác. Mặc quần áo rộng và nhẹ cho trẻ cảm thấy thoải mái nhất.

+ Ngoài ra, chú ý giữ sạch tay và cắt ngắn móng tay. Bệnh thủy đậu ở trẻ em cần phải cho trẻ mang bao tay, xoa bột talc hoặc phấn rôm vô khuẩn khắp người để trẻ đỡ ngứa. Tránh gãi vì gãi làm nốt phỏng bị vỡ, có thể dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

1 nhận xét: