Béo Phì Trẻ Em Ở Việt Nam

giamcan24h

Béo Phì Trẻ Em Ở Việt Nam

 So với 10 năm về trước thì cuộc sống bây giờ đã thay đổi rất nhiều. Không chỉ còn là “ăn no mặc ấm” nữa mà giờ đây chỉ nghe người ta nói “ăn ngon mặc đẹp”. Cũng chính vì đời sống được nâng cao mà trẻ em cũng được chăm chút và quan tâm hơn rất nhiều. Nhiều trường hợp dẫn đến béo phì là điều tất yếu khi với chế độ ăn quá mức như vậy.
 
 Theo như cuộc điều tra mới đây của viện dinh dưỡng, Tiến sỹ Lê Danh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị thừa cân, béo phì hiện nay là 5,6%, cao hơn gấp 6 lần so với năm 2000 và đang tiếp tục có dấu hiệu gia tăng.
Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, từ năm 2000 đến 2010, số lượng trẻ em bị thừa cân béo phì vẫn tiếp tục tăng theo từng năm và trong đó tỷ lệ béo phì ở bé trai nhiều hơn bé gái. Hơn thế nữa tỉ lệ béo phì ở thành phố cao gấp rưỡi ở nông thôn.
tre-beo-phi-1
Chế độ ăn của trẻ chưa hợp lý
Đi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ tăng cao như viện Dinh Dưỡng cũng đã có báo cáo như sau: khẩu phần ăn của các gia đình Việt Nam đã có  nhiều biến đổi đáng kể. Đến nay, gạo chỉ chiếm 66,4% khẩu phần ăn, giảm gần 20%; thay vào đó thịt, sữa, trứng chiếm gần 25% khẩu phần ăn, tăng gần 17% so với 10 năm trước.
Nếu không được quan tâm đúng mức béo phì ở trẻ có thể ảnh hưởng xấu đến thể chất cũng như tâm lý của trẻ bởi trẻ béo phì thường bị bạn bè chế giễu. Trẻ béo khi lớn lên sẽ dễ trở thành người lớn béo mập, do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn hô hấp, rối loạn về xương khớp…
tre-beo-phi-2 
Cần có biện pháp ngăn chặn béo phì ở trẻ
Do đó các bậc cha mẹ cần có biện pháp để giam can cap toc bằng cách thay đổi chế độ ăn cho trẻ, không nên cho trẻ ăn quá mức, ăn theo phác đồ tháp dinh dưỡng. Ăn các thức ăn chế biến, giàu chất xơ hơn, giảm bớt bột, đường tinh luyện trong nấu ăn. tránh ăn bánh ngọt, bánh quy, kẹo, các loại nước ngọt có đường, thay đổi chế độ ăn giảm mỡ. Và quan trọng nữa là không nên khen thưởng trẻ bằng các thức ăn. Khuyến khích trẻ năng vận động, tham gia các trò chơi thể thao thể dục (chạy, nhảy, bơi lội, bóng đá…). Dạy cho trẻ biết đánh giá thức ăn nào tốt, đừng  cho trẻ ăn khi ngồi trước tivi sẽ tạo thói quen xấu ăn khi xem sẽ lười vận động.

Nguồn: Sưu tầm
Lê Quỳnh
Biên Tập: Tingiamcan.vn

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: